Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp

Công nghệ LED hiện đại đã được ứng dụng một cách thông minh với những chiếc đèn trồng cây chuyên cung cấp ánh sáng nhân tạo và hỗ trợ cho thực vật trong vườn phát triển một cách tốt nhất.

Việc sử dụng đèn để thay thế cho các loại đèn thông thường khác đã trở nên phổ biến hiện nay, thế nhưng có vài điều sai lầm đối với loại đèn này. Hãy tham khảo bài viết về những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp để nhận rõ hơn về thiết bị.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 1

Mục lục

Đèn LED quang hợp không đủ sáng

Nhiều người tin rằng đèn thường không đủ sáng vì họ nghĩ bóng đèn cần tiêu thụ nhiều năng lượng thì nó mới sáng hơn. Suy nghĩ này là do họ lầm tưởng với bóng đèn sợi đốt khác nhưng bóng đèn LED thì lại khác.

Với cùng độ sáng, bóng đèn LED chỉ tiêu thụ khoảng 8W trong khi các loại bóng đèn khác lại tiêu thụ tới 100W. Tuy nhiên số W không phải là thước đo hiệu quả ánh sáng mà chỉ đo mức độ tiêu thụ năng lượng lượng.

Do đó, khi nói đến đèn LED trồng cây, bạn cần dựa theo các yếu tố khác như bước sóng quang phổ. Đa số chúng đều phát ra ánh sáng có bước sóng từ 400 đến 700 nm, giúp thực vật phát triển tốt. Vì thế ánh sáng từ đèn đều có hiệu quả cao và mạnh mẽ.

Giá của đèn rất đắt

Tuy giá cả ban đầu khi mua đèn LED trồng cây thường đắt hơn các loại đèn khác nhưng nếu tính thời gian về sau sẽ thấy giá trị kinh tế của nó.

Các loại đèn có giá rẻ thường có tuổi thọ khoảng 1200 giờ, đèn huỳnh quang bình thường có tuổi thọ trung bình khoảng 20.000 giờ trong khi đèn LED lại có thể kéo dài tới 50.000 giờ với thời gian hơn 10 năm.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 3

Không chỉ tiết kiệm chi phí cho việc bảo trì, sửa chữa hay thay thế đèn thường xuyên, bạn còn có thể tiết kiệm thêm tiền điện hàng tháng vì đèn tiêu thụ năng lượng điện khá thấp.

Sản phẩm đèn LED trồng cây rất dễ vỡ

Khi nói đến đèn này, bạn sẽ nghĩ rằng chúng thường rất dễ vỡ. Quan niệm này có thể đúng nếu bạn sử dụng đèn sợi đốt nhưng đối với đèn LED thì cần suy nghĩ lại.

Trong các đi ốt LED thường không có bộ phận chuyển nào được sử dụng và lớp vỏ thủy tinh bên ngoài lại khá bền, vì vậy các bóng đèn LED quang hợp thường sẽ không bị vỡ một cách dễ dàng.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 4

Bạn phải rung lắc mạnh mẽ lắm mới để đèn bị vỡ. Bên cạnh đó, đèn LED đã trải qua thử nghiệm chống rung động trước khi đưa ra thị trường.

Trồng cây bằng đèn LED tiêu thụ rất nhiều năng lượng

Đèn LED nông nghiệp với quang phổ đầy đủ được cung cấp trên thị trường hiện nay nhưng hiệu quả năng lượng của nó lại khiến nhiều không chắc chắn, thậm chí họ còn nghĩ rằng ½ năng lượng bị mất đi trong quá trình chiếu dưới dạng tỏa nhiệt.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 5

Thế nhưng điều này là sai vì đèn phát ra ánh sáng tiết kiệm hơn 60% năng lượng trong 10 năm qua và so với loại đèn thông thường khác, chúng sử dụng ít hơn 80% năng lượng.

Đèn LED không thể gây hại tới thực vật

Mặc dù đèn LED quang hợp được thiết kế an toàn khi sử dụng nhưng không phải là không thể gây hại tới thực vật. Nhiều người nghĩ rằng do đèn LED tỏa nhiệt thấp nên đặt đèn gần với cây trồng cũng không ảnh hưởng. Thế nhưng điều đó là sai.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 6

Nếu để đèn quá gần thực vật, dẫn đến việc cung cấp ánh sáng quá nhiều, từ đó dẫn đến việc kích hoạt cơ chế bảo vệ và có thể gây ra hiện tượng tẩy trắng ảnh và biến lá của cây thành màu trắng.

Ánh sáng phát ra từ đèn không tỏa nhiệt

Việc cho rằng đèn LED sau nhiều giờ hoạt động không thải ra bất cứ nhiệt nào vì đã có hệ thống tản nhiệt là không đúng sự thật.

Các loại đèn LED không phát ra ánh sáng hồng ngoại có bước sóng hơn 730nm như các loại bóng đèn khác, vì thế chúng lại không nóng quá nhanh.

Thế nhưng đèn trồng cây vẫn tạo ra hơi nóng, do đó phát ra ánh sáng không hoàn toàn mát mẻ, lượng nhiệt mà chúng tạo ra không cần phải lo lắng sẽ đốt cháy cây trồng của bạn ngay cả khi đặt đèn gần với tán cây.

Mỗi Watt điện tiêu thụ sẽ sinh ra lượng nhiệt đáng kể. Ví dụ như bóng đèn tiêu thụ điện năng 8 Watt, sẽ sinh nhiệt khoảng 27.28 Btu.

Bóng đèn có số Watt cao sẽ tốt hơn

Bóng đèn có các đơn vị đơn lẻ phát ra ánh sáng, được xếp hạng theo số Watt khác nhau, trong đó phổ biến nhất là 1, 3, 5, 10 Watt. Điều này dẫn một quan niệm sai lầm rằng bóng đèn 3W không phát ra ánh sáng như loại 5W và cho rằng loại này tốt hơn.

Hầu hết các bóng đèn LED không hoạt động với hiệu suất 100%. Bóng đèn có công suất cao hơn, có xu hướng hoạt động ở mức hiệu suất thấp hơn vì chúng sẽ tạo ra quá nhiều nhiệt ở hiệu suất cao.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 8

Vì vậy, một bóng đèn có công suất 5 Watt có thể cung cấp một lượng ánh sáng bằng với loại bóng có công suất 3 Watt.

Đèn được chế tạo bởi những thành phần nguy hiểm

Có một vấn đề sai lầm mà người tiêu dùng thường rất quan tâm đó là cho rằng đèn LED trồng cây làm bằng những chất liệu gây nguy hiểm, độc hại cho sức khỏe của con người.

Các nhà sản xuất trước khi đưa sản phẩm ra thị trường thường tuân thủ theo các quy định nghiêm ngặt trong sản xuất và kiểm định, đảm bảo không có các chất độc hại như thủy ngân, chì hay các tia bức xạ khác.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 9

Trên thực tế, đèn LED thường có chất lượng an toàn, không gây độc hại, khá thân thiện với môi trường và có thể tái chế được.

Chỉ số Watt cho biết độ sáng của đèn LED trồng cây

Với đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang, chỉ số watt là một thước đo tốt về độ sáng của thiết bị. Một bóng 100 Watt luôn sáng hơn một bóng 60 Watt. Thế nhưng lại không áp dụng cho đèn LED vì chúng có công suất thấp sẽ tạo ra nhiều ánh sáng hơn.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 10

Chỉ số Watt của đèn cho biết lượng điện bao nhiêu bạn sẽ sử dụng, đó là chi phí liên tục để đèn hoạt động. Thế nhưng nó lại cho bạn biết rất ít về thông tin độ sáng của đèn hay loại đèn thích hợp sử dụng cho cây trồng.

Có thể sử dụng quy tắc về số Watts đơn giản cho từng khu vực

Khi người tiêu dùng có câu hỏi như “Bạn cần bao nhiêu watt cho mỗi foot vuông diện tích trồng?” thì các nhà sản xuất thường cung cấp cho họ một quy tắc như cây con cần 15 Watt cho mỗi foot vuông.

Bạn cũng có thể tìm các quy tắc tương tự cho các loại cây trồng khác, thế nhưng không có quy tắc nào trong đó được sử dụng với số nhiều.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 11

Chỉ số Watt không tương đương với số lượng ánh sáng, thậm chí không cho bạn biết gì về chất lượng ánh sáng, tức là bước sóng ánh sáng. Những gì bạn muốn biết là PPFD (photon hữu hiệu cho quang hợp) cho một vị trí nhất định

  • Từ 100 đến 300 PPFD cho cây con
  • Từ 200 đến 600 PPFD cho việc tăng trưởng thực vật
  • Từ 600 đến 1,000 PPFD để ra hoa
  • Từ 600 đến 1.600 PPFD cho bóng râm đầy đủ
  • Từ 800 đến 2.000 PPFD cho ánh sáng mặt trời (phụ thuộc vào độ cao, vị trí…) Lưu ý, cây trồng có thể bị hư hại nếu có hơn 800 PPFD.

Chỉ số Lumen càng cao càng tốt

Lumen là thước đo cường độ ánh sáng. Vì thế có suy nghĩ sai lầm rằng đèn có nhiều lumens thì tốt hơn. Tuy nhiên chỉ số này dựa trên mắt người.

Con người có thấy nhìn thấy rõ nhất là những ánh sáng màu xanh lá, màu vàng. Trong khi đó lại mắt người lại ít có thể nhìn thấy ánh sáng màu xanh và đỏ trong đèn.

Mọi người khi nhìn thường thấy nhiều ánh sáng màu vàng và do đó đánh giá độ cao chỉ số lumen của đèn. Thế nhưng thực vật lại không sử dụng tốt ánh sáng màu vàng, vì vậy đối với cây trồng, loại đèn này cường độ ánh sáng rất thấp.

Vì thế Lumens sẽ hoạt động tốt khi đánh giá cường độ ánh sáng của đèn trong nhà bạn nhưng nó hầu như vô dụng khi đánh giá đèn

Ánh sáng phát ra từ đèn LED rất có hại

Có nhiều ý kiến sai lầm cho rằng ánh sáng từ đèn LED trồng cây có thể gây hại cho thị giác của con người, thậm chí gây mù lòa. Tuy nhiên điều này lại không đúng trừ khi bạn cứ nhìn thẳng và bóng liên tục trong nhiều giờ.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 13

Khi cho ra mắt, các nhà sản xuất đã thông qua kiểm tra chặt chẽ, được các chứng nhận quốc tế của CELMA, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn sinh học, sẽ không gây ra bất kỳ tác hại nào nếu bạn sử dụng đúng cách.

Đèn LED UV giúp tăng trưởng thực vật

Đèn LED có tia UV mang đến lợi ích cho một số loại cây nhất định nhưng chỉ khi được áp dụng ở cường độ chính xác trong thời gian và thời điểm thích hợp. Nếu không, nó có thể gây hại cho thực vật, cho thị lực và làn da của bạn.

Tất cả các tia UV đều có hại, nhất là đôi mắt, thế nên nếu đèn LED trồng cây của bạn phát ra tia cực tím thì hãy đeo kính để bảo vệ mắt.

Nếu được sử dụng đúng cách thì ánh sáng UV từ đèn LED có thể giúp thực vật tăng trưởng không?

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 14

Hầu hết các đèn LED chỉ tạo ra tia UVA, an toàn và ít gây hại hơn tia UVB. Tuy nhiên, lý do tại sao tia UVB lại có lợi cho cây trồng là vì nó thông báo nguy hiểm để cây trồng phản ứng và phòng vệ.

Đèn LED UV thường không hiệu quả, đắt tiền hơn và dễ bị hư do nóng hơn các loại khác. Tuy nhiên có vài đèn có đầy đủ quang phổ, trong đó có tia cực tím, được sử dụng với một lượng nhỏ vừa đủ sẽ có lợi cho cây trồng.

Nghiên cứu cho thấy tia UV ở bước sóng 385 nm sẽ giúp tăng cường việc chống oxy hóa và tích tụ chất phenolic của chất được chiết xuất từ thực vật.

Màu xanh là để tăng trưởng, màu đỏ là để ra hoa

Về nguyên tắc là đúng nhưng thông tin thực tế lại không chính xác. Ánh sáng đỏ là nền tản trong quang phổ ánh sáng cho thực vật (chiếm khoảng 80%). Thực vật có thể phát triển dưới ánh sáng màu đỏ duy nhất, tuy nhiên chúng sẽ có hình dáng mỏng và kéo dài.

Những quan niệm sai lầm về đèn LED nông nghiệp 15

Ánh sáng màu xanh là cần thiết và hiệu quả cho quá trình quang hợp, giúp hình thành khu vực lá, tích lũy sinh khối, hình thành rễ. Vì vậy, để tăng trưởng thực vật, sự cân bằng giữa ánh sáng màu đỏ và màu xanh là điều cần thiết, nếu cần ánh sáng đỏ có thể nhiều hơn.

Với những giải thích về các quan niệm sai lầm về đèn LED trồng cây, bạn có thể biết thêm rõ hơn về thông tin về sản phẩm để áp dụng cho thực vật của mình đang trồng.